ผลการใช้เเบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง (ม.3)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นายโกศล ชูดวง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ได้กำหนดวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดทำขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการขับร้องประสานเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียงโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง 4) เพื่อศึกษาความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียงโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง และ5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียงโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง 3) แบบประเมินทักษะปฏิบัติการขับร้องประสานเสียง 4) แบบประเมินความรับผิดชอบ และ5) แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.44/84.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะปฏิบัติการขับร้องประสานเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความรับผิดชอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียงโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรงโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด