การพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี)
เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย บุญญิสา กิตตินิโภคิน
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิงอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า จำนวนนักเรียน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะ
ทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) ใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 - 6 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
มีการพัฒนาทักษะทางภาษาโดยภาพรวมและแยกรายด้าน หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05