LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567

รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา)
ผู้รายงาน    นางสาวสุรีรัตน์ ศรีระดา
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา)
ปีการศึกษา    2562
บทคัดย่อ
    
    การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนที่ใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
และ เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E     และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E    
    ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาลพนา
(สามัคคีวิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 57 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ทั้งหมด 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.20 ถึง 0. 80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง 0.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Eประกอบด้วย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด
    2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ประกอบด้วย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ประสิทธิภาพ 89.68/ 88.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) มีค่าเท่ากับ 0.6409 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.09
4. นักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ประกอบด้วย มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^