รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา)
ผู้รายงาน นางสาวสุรีรัตน์ ศรีระดา
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา)
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนที่ใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
และ เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้จัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาลพนา
(สามัคคีวิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 57 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ทั้งหมด 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.20 ถึง 0. 80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง 0.00 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Eประกอบด้วย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ประกอบด้วย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ประสิทธิภาพ 89.68/ 88.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) มีค่าเท่ากับ 0.6409 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.09
4. นักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พนาบ้านฉัน รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ประกอบด้วย มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44