รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษา
ผู้ประเมิน : นางขวัญรุ่ง นุ่มเมือง
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาฉบับนี้ เป็นรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ได้จากการเปิดตารางสำเร็จของเครจซี และเมอร์แกน ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิแบบไม่เป็นxxxส่วนกับประชากร จากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินโครงการพัฒนาระบบสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน แบบประเมินกิจกรรม และแบบประเมินความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อโครงการ สำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย และการวิเคราะห์เนื้อหากับการการวิจัยเชิงคุณภาพ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในโรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรีตามแบบจำลองซิปป์ โดยภาพรวมและรายด้านมีความเหมาะสมหรือพอเพียงอยู่ในระดับมาก ซึ่งอันดับหนึ่งคือด้านผลผลิต รองลงมาด้านกระบวนการ ด้านสภาพแวดล้อม และด้านปัจจัยนำเข้าตามลำดับ 2) ผลการประเมินกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 13 กิจกรรม โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก อันดับหนึ่งคือ การพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา รองลงมา การจัดโครงสร้างองค์การและการบริหารจัดการ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพิ่มคะแนนสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ตามลำดับ และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ที่มีต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้คือ ควรมีความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมและพัฒนาปรับปรุงโดยนำข้อเสนอแนะจากการดำเนินในปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำหรับกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้นั้นควรนำมาจัดทำเป็น Best Practice เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์