รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา วินุช รัตนพิสิษฐ์ไพศาล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษฯ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษฯ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษฯ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยู้ อำเภอท่าวังผา
จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และและการทดสอบค่า t (t – test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.51/80.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิตที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ย () เท่ากับ 4.38 และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.62