ขอเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ปฐมวัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดชากมะกรูด
จังหวัดระยอง
ชื่อผู้วิจัย นางวันทนา บุญก่อเกื้อ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การสร้างหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดชากมะกรูด จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อ
สร้างหนังสือภาพคำกลอนชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำกลอนชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดชากมะกรูด อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) นักเรียนแต่ละห้องคละตามความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
โดยใช้หนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
และแบบประเมินพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบประเมินแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ คือ ดีมาก ดี ปรับปรุง มีการประเมิน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการฟัง ประเมิน 2 ประเด็น ได้แก่ เข้าใจความหมายของการฟัง 4 ข้อ และการปฏิบัติตามคำสั่ง 4 ข้อ
รวม 8 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน รวมคะแนนด้านการฟัง 24 คะแนน ด้านการพูด ประเมิน 2 ประเด็น ได้แก่ การพูดแสดงความคิดเห็น 4 ข้อ และเล่าเรื่องจากภาพ 4 ข้อ รวม 8 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน
รวมคะแนนด้านการพูด 24 คะแนน รวมคะแนนเต็มทั้ง 2 ด้าน เท่ากับ 48 คะแนน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.36/84.31 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ
คำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการทางภาษาหลังการทดลอง
สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพคำกลอน ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6343 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.43