การศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 4
โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง
อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษา กาญจนา โคตวิทย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 93.03/85.56
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้