รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวร่มบล สำมะเนี๊ยะ
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สมมติฐานของการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
วิธีดำเนินการ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 30 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) 1 ห้องเรียนเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยนำไปทดลองใช้ ในโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา แล้วนำผลจากการทดลองมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เปรียบเทียบเกณฑ์เฉลี่ย และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดทำขึ้น มีค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ ได้ค่า = 84.60/83.33 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 43.11 หลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 83.33 แสดงว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.26