ผลการพัฒนาชุดเกมการศึกษา เพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง ส
เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
ผู้ศึกษา นางใจสมร พิมพ์สิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านหนองแสง อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. ศึกษาและพัฒนาผลการพัฒนาชุดเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (E1/E2) 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-6 ปี จำนวน 13 คน และกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านหนองแสง สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ช่วงเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2562 ระยะเวลาในการใช้เกมการศึกษา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 60 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1. ชุดเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี 2. แบบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียน เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าความเที่ยงตรงเชิงพินิจ และค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมติฐาน ได้แก่ การเปรียบเทียบความแตกต่าง โดยใช้สูตร t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี (E1/E2) มีค่าเท่ากับ คือ 86.57 / 83.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (E1/E2) 80/80 แสดงว่า ชุดเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ได้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7228 ซึ่งสามารถแปลความได้ว่า หลังจากการจัดกิจกรรมด้วยชุดการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็ก อายุ 3-6 แล้ว เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเพิ่มขึ้น 0.7228 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.28
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดเกมการศึกษาเพื่อเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเรา สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีผลพัฒนาการด้านสติปัญญาแตกต่างจากก่อนและหลังการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังจัดกิจกรรม ( x-bar = 16.69) สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ ( x-bar = 12.08)