การพัฒนาการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้าง
ผู้รายงาน สุวันทา รัตนวรรณี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดกกต้อง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)ที่พัฒนาขึ้น และ 3. เปรียบเทียบพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์
ของกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดกกต้อง เทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบเจาะจง หน่วยห้องเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)และแบบประเมินพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 93.89/91.56 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (90/90)
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี)มีค่าเท่ากับ 0.7791 คิดเป็น ร้อยละ 77.91
3. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก พบว่าพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05