บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายภูษณ หอมเย็น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหนองปลาหมอวิทยาคม อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ปีการศึกษา 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา ค22101 คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหนองปลาหมอวิทยาคม อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ของสูตร E1/E2 ค่าสถิติที (t-test Dependent Sample) ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.25/80.37
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 นั่นคือ นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ t-test Dependent Sample มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ การใช้ภาพประกอบสื่อความหมายทำให้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.77 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.43 รองลงมาคือ เป็นการฝึกความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ต่อตนเอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 ข้อที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ นักเรียนรู้สึกพอใจกับคะแนนที่ได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.72