การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาในการฟังและพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม
ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด่าน
ผู้วิจัย นางสินสมุทร ดวงศรี
สถานที่ทำงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด่าน สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
เทศบาลตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาในการฟังและพูด โดยใช้นิทานคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด่าน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาในการฟังและพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้นิทานคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด่าน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบล
นาด่าน สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเทศบาลตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ วันละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 4 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทาน และ 3) แบบสังเกตการพัฒนาทักษะภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาในการฟังและพูด โดยใช้นิทานคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด่าน ตลอด 4 สัปดาห์ พบว่า มีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 78.82 , 87.85 ,89.06 และ 90.97 ตามลำดับ โดยมีค่าความก้าวหน้าในด้านทักษะพื้นฐานในการฟังและการพูด เพิ่มขึ้นตามลำดับ