ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเร
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาววนิดา พรมจักร
สถานศึกษา โรงเรียนศรีสุขพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น
(5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนศรีสุขพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 19 คน ได้มาจากกกการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบแบบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น
(5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ( E /E ) เท่ากับ 84.45/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.76 คิดเป็นร้อยละ 76.00
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 หลังเรียนเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
5 ขั้น(5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ด้าน และอยู่ในระดับมาก จำนวน 2 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.61) ด้านสื่อและแหล่งการเรียนรู้ ( = 4.56) ด้านการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ( =4.43) ด้านการวัดผลประเมินผล
( = 4.26) และด้านสาระการเรียนรู้ ( = 4.16 ) ตามลำดับ
โดยสรุป การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายกับตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม และสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวไปใช้ในการจัดการการเรียนการสอนต่อไป