การจัดกิจกรรมการเล่านิทาน เพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
ชั้นเตรียมอนุบาล 1 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดสว่างภิรมณ์
ผู้วิจัย นางสาวอำนวย คิดโสดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดสว่างภิรมณ์ สังกัด กองการศึกษา
เทศบาลตำบลสามัคคีพัฒนา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 1 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดสว่างภิรมณ์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน โดยใช้วิธีการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นเตรียมอนุบาล 1 ห้อง 1 จำนวน 15 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดสว่างภิรมณ์ โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน จำนวน 15 แผน 2) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล1 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดสว่างภิรมณ์ จำนวน 27 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test (dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 1 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดสว่างภิรมณ์ มีความฉลาดทางอารมณ์ หลังจัดกิจกรรมการเล่านิทาน สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเล่านิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05