รายงานการใช้หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา
สำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ)
ผู้รายงาน นางสาวรัตนา แดงทอง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อสร้างหนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 ขวบ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองไทร องค์การบริหารส่วนตำบลชอนสมบูรณ์ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการทางภาษา ระดับปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 93.83/92.33
2. พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานภาพคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (อนุบาล 3 ขวบ) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 52.00