รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม Social Media kids
ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา
ผู้รายงาน นางสาวญาณิศา สังข์ทอง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสะเดา
อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรม Social Media kids 3) เพื่อวัดความก้าวหน้าทักษะทางสังคมทั้ง 3 ด้านของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรม Social Media kids 4) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยการใช้ชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1/1 ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสะเดา จำนวน 27 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง 1) ชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย 2) แบบวัดทักษะทางสังคมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย 3) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้ควบคู่กับชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (xˉ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test Dependent Samples ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย เท่ากับ 82.47/81.48 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลการเปรียบเทียบทักษะทางสังคมก่อนและหลังจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย พบว่าหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลความก้าวหน้าทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย ทั้ง 3 ด้านคือ ด้านการทำงานร่วมกัน การรู้จักรอคอย การรู้จักแบ่งปัน หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมโดยชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย พบว่ามีค่าเฉลี่ยของผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการพัฒนาทักษะทางด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสะเดา หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรม Social Media kids เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05