ครูวิลาสินี ถนนทิพย์ เอกสารประกอบการเรียนทัศนศิลป์สร้างสรรค์ป.5
ชื่อเรื่องที่รายงาน : การใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางวิลาสินี ถนนทิพย์
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดราษฎร์นิยมธรรม(พิบูลสงคราม) สำนักงานเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้ทำการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากแต่ละห้องเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใกล้เคียงกัน และนักเรียนแต่ละห้องเรียน มีการคละกลุ่มนักเรียน เก่ง และอ่อน ผู้รายงานจึงใช้นักเรียนทั้งห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จากประชากรจำนวน 4 ห้องเรียน สุ่มจับสลากจำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผลการพัฒนา ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม (2) แบบประเมินคุณภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ t-test แบบ dependent
ผลการศึกษาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 คือ 83.64/83.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับนี้มีค่าความยากง่าย(p) ตั้งแต่ .58-.80 มีค่าอำนาจจำแนก(r) ตั้งแต่ .22-.82 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.87 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนทั้ง 4 เล่ม ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.58, S.D. = 0.58) ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้