LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน

usericon

    ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะ
                 การคิดวิเคราะห์ และการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
                 ปีที่ 4 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม
    ชื่อผู้รายงาน    นางสาววนิดา ศรีสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
    ระยะเวลา        พฤษภาคม 2562

                                บทคัดย่อ
            การศึกษาพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนารูปแบบ
    การเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับ
    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม และเพื่อ (2) ประเมินประสิทธิผล
    ของรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน
    คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและ
    พัฒนา (Design and Development ) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ
    (Implementation) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและการปรับปรุงรูปแบบ (Evaluation)
    กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จำนวน 32 คน
    ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
    ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
                1. รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
    ปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ 7 ด้าน ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ
    จัดการเรียนการสอน 4) การตอบสนอง 5) ระบบการสนับสนุน 6) การวัดและประเมินผล
    7) การนำรูปแบบการสอนไปใช้
                2. การประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
    พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ คือ ทักษะการคิด
    วิเคราะห์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
    ที่ระดับ .05








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^