การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
การคิดวิเคราะห์ และการสร้างความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน นางสาววนิดา ศรีสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ระยะเวลา พฤษภาคม 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) พัฒนารูปแบบ
การเรียนการสอนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม และเพื่อ (2) ประเมินประสิทธิผล
ของรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน
คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและ
พัฒนา (Design and Development ) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ
(Implementation) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและการปรับปรุงรูปแบบ (Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จำนวน 32 คน
ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ 7 ด้าน ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ
จัดการเรียนการสอน 4) การตอบสนอง 5) ระบบการสนับสนุน 6) การวัดและประเมินผล
7) การนำรูปแบบการสอนไปใช้
2. การประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ คือ ทักษะการคิด
วิเคราะห์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05