การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและการวาดภาพ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและการวาดภาพ
ตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยะหา
ชื่อผู้นำเสนอ นางไพรินทร์ กาญจนพรหม
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ปีการศึกษา ปฐมวัย
2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและการวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการ และ (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านยะหา จำนวน 16 คน ระยะเวลาในการทดลองภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ๆละ 3 วัน จำนวน 24 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยะหา จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยะหา จำนวน 42 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยะหา สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย () และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ89.17/92.84
2. ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้แผ่นภาพและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านยะหา พบว่า ผลการพัฒนาความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นและวาดภาพตามจินตนาการเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก