รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลฯ
โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง
อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษา กาญจนา โคตวิทย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2561
จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาล 3 ขวบ และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
มีประสิทธิภาพ 93.03/85.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาล 4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสร้างหลวงสร้างคำ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้