การพัฒนาการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
รายงานวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4/9 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทิงวิทยาคม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนที่มีคะแนนสอบหลังเรียนเรื่อง Eating Out ต่ำกว่าเกณฑ์ คือมีคะแนนต่ำกว่า 50% หรือ 10 คะแนนจากคะแนนเต็ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1. แผนการสอนการพัฒนาการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึก จำนวน 4 แผน แผนละ 2 คาบ ๆ ละ 50 นาที
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การพัฒนาการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อน-หลังเรียน 1 ฉบับซึ่งเป็นข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 จำนวนทั้ง 10 คน มีทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากการจัดกิจกรรทการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนการสอนโดยใช้แบบฝึกนักเรียนมีคะแนนร้อยละ 29.5 และหลังการสอนนักเรียนมีคะแนนร้อยละ 65.5 ซึ่งรวมแล้วมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากคะแนนก่อนเรียนร้อยละ 36