การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
ผู้ทำวิจัย นางพัชรีย์ บัวราษฎร์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่.4.ตามเกณฑ์.80/80.2).เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ.3).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560.โรงเรียนอนุบาลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย.(Simple. Random Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1).แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่.4.จำนวน 10 เล่ม.2).แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 20.แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ.4.ตัวเลือก จำนวน 40.ข้อ.4) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5.ระดับ จำนวน.15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์.และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้.t-test.(Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1..แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่.4. มีประสิทธิภาพ 82.13/80.75
2..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่.4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ.อยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D. = 0.68)