รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
ผู้รายงาน นางอัญชลี สันห์ลักษณ์
ปีการศึกษา 2562
_________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุบาลบ่อพลอย อำเภอ บ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบที (t–test)
ผลการพัฒนา พบว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.50 / 84.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 นักเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมาก