รายงานผลการพัฒนาแนวทางส่งเสริมครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื
ชื่อผู้ศึกษา นายนรเศรษฐ์ ตาคำ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาแนวทางส่งเสริมครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE 2) เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูหลังการได้รับการนิเทศโดยกระบวนนิเทศแบบ PIDRE 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองในแนวทางส่งเสริมครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากได้รับการส่งเสริมโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 79 คน เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ จำนวน 9 คน ครูโรงเรียนบ้านหนองคัน จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองคัน จำนวน 30 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองคัน จำนวน 30 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบนิเทศติดตามการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูหลังการได้รับการนิเทศโดยกระบวนนิเทศแบบ PIDRE แบบประเมินความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองในแนวทางส่งเสริมครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากได้รับการส่งเสริมโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาแนวทางส่งเสริมครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.88 ซึ่งมีคุณภาพเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครู กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 หลังการได้รับการนิเทศโดยกระบวนนิเทศแบบ PIDRE โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.96 ซึ่งมีคุณภาพเป็นไปตามสมมติฐาน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองในแนวทางส่งเสริมครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากได้รับการส่งเสริมโดยใช้กระบวนนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองคัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน