การพัฒนาชุดการสอนวิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ
หัวข้อวิจัยในชั้นเรียน : การพัฒนาชุดการสอนวิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก
ผู้จัดทำ : นายศุภชัย ศรีสอาด
กลุ่มสาระ : วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา : 2562
การวิจัยเรื่องนี้ศึกษาเพื่อศึกษาชุดการสอนเชิงปฏิบัติการ วิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับการเรียนรู้ของผู้เรียน ความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก และศึกษาประสิทธิภาพของข้อสอบจากชุดการสอนเรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาชุดการสอนให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการสอน เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย 4 ชุดการสอน คือ 4 ศูนย์การเรียนรู้ คือ ศูนย์การเรียนที่ 1เรื่อง โครงสร้างของโลก ศูนย์การเรียนที่ 2 เรื่อง สร้างแบบจำลองหินหนืด ศูนย์การเรียนที่ 3 เรื่อง สังเกตการเคลื่อนที่แผ่นธรณีภาค ศูนย์การเรียนที่ 4 เรื่อง สร้างแบบจำลองแผ่นทวีป จำนวน 40 คะแนน และข้อสอบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียน มีความก้าวหน้าในการทำข้อสอบจากที่ระดับค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.16 และคะแนนสอบหลังเรียนเท่ากับ 17.92 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.02 แสดงว่านักเรียนสามารถเรียนรู้จากชุดการสอนเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนปฏิบัติการ วิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง แล้วมีการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น เมื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนได้ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.82 แสดงว่าชุดการสอนเรื่องการพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาปฏิบัติการ วิชาโลกดาราศาสตร์และอวกาศ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงมีค่าดัชนีประสิทธิผลตรงตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้และหาค่าประสิทธิภาพของชุดการสอนตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่าได้ค่าประสิทธิภาพของชุดการสอนเท่ากับ 91.88/89.58 ได้ค่าสูงกว่าที่กำหนดไว้คือ 80/80 แสดงว่าข้อสอบมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้ว