รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ก
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านโนนใหม่(ประชาอุปถัมภ์)
ชื่อผู้ศึกษา นางวรันทร ใจนวล
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๕
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุ ประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘
ประการ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ จำนวน ๒๖ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ จำนวน ๘ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชนิด ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ แบบประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ เฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
๑. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๕๖/๘๕.๑๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพอใจอยู่ในระดับมากที่ต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ๑ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๗๙