การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก
แบบฝึกทักษะเรื่อง การผันวรรณยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา ชุติมา สมรรคจันทร์
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่อง การผันวรรณยุกต์
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การผันวรรณยุกต์
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
วิชาภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การผันวรรณยุกต์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา จำนวน 40 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธีสุ่มแบบง่ายด้วยการจับฉลาก โดยการใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 7 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 30 ข้อ
และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การผันวรรณยุกต์
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 86.90/ 82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2)
นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การผันวรรณยุกต์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3)
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การผันวรรณยุกต์ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก