บทคัดย่อ การพัฒนาหนังสือนิทานของเด็กปฐมวัย
ด้านสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ชื่อผู้วิจัย นางยศสราวดี กรึงไกร
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพหนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีวินัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการด้านสังคมสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีวินัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนวัดน้อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนเด็ก 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ทำการวิจัยในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 ใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ช่วงเวลา 10.00 น. – 10.30 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีวินัย 2) แผนการจัดประสบการณ์ เรื่อง เด็กดีมีวินัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ และ 3) แบบทดสอบพัฒนาการด้านสังคม เรื่อง เด็กดีมีวินัย เป็นแบบเลือกตอบชนิด 2 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพหนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีวินัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ เท่ากับ 82.34/86.56 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
พัฒนาการด้านสังคมหลังเรียนด้วยหนังสือนิทาน เรื่อง เด็กดีมีวินัย สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนด้วยหนังสือนิทาน (x ̅ = 17.31, S.D. = 1.03) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน (x ̅ = 11.94, S.D. = 1.05)