รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์ ชั้นอนุบาล 2
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา วัชรี บุญอยู่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
มีนักเรียนจำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.79 / 84.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.5400 หมายความว่า นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.00