องค์กรคุณธรรม
โดยใช้กระบวนการ PAOR
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน 2562
บทสรุป
การขับเคลื่อนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1(องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ
โดยใช้กระบวนการ PAOR
************************************************************************************
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ได้เข้าร่วมโครงการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณธรรม (องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 25 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ดำเนินกิจกรรมตามโครงการในปีงบประมาณ 2562 เพื่อร่วมสร้างคนดีในที่ทำงานสู่องค์กรคุณธรรมต้นแบบตามเป้าหมายของโครงการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ได้ศึกษาผลการขับเคลื่อนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 (องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ โดยใช้กระบวนการ PAOR ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งได้ดำเนินการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action) การเก็บรวบรวมข้อมูล (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) และการศึกษาครั้งนี้เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างดำเนินโครงการ โดยใช้เครื่องมือ 1) แบบประเมินตนเองด้านพฤติกรรมคุณธรรม 2) แบบบันทึกการสะท้อนคิด (AAR) 3) แบบสอบถามผลการดำเนินงานพัฒนาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณธรรม (องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อการให้บริการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ขับเคลื่อนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ โดยใช้กระบวนการ PAOR
2. ผลการประเมินตนเองด้านพฤติกรรมคุณธรรม พบว่า บุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีพฤติกรรมคุณธรรมก่อนดำเนินโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.05) และหลังดำเนินโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.23) และเมื่อเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมของบุคลากรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ระหว่างก่อนดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ พบว่า พฤติกรรมคุณธรรมของบุคลากรมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาขึ้นหลังจากดำเนินการขับเคลื่อนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 (องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ โดยใช้กระบวนการ PAOR
3. ผลการดำเนินโครงการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณธรรม (องค์กรคุณธรรม) ต้นแบบ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 90.41 จากผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ข้อเสนอแนะ
1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ควรสกัดองค์ความรู้จากการดำเนินงานองค์กรคุณธรรม เพื่อการจัดการความรู้และขยายผลการพัฒนาองค์กรคุณธรรม
2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ควรดำเนินกิจกรรมในโครงการอย่างต่อเนื่องและนำผลจากการสะท้อนคิดมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาโครงการต่อไป