การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน
ผู้รายงาน นางกิ่งกมล แสนสิทธิ์
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ
สังกัดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สังกัดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน แยกเป็นนักเรียนชาย 14 คน นักเรียนหญิง 11 คน รวมทั้งหมด 25 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น ผู้เรียนมีพัฒนาการมีความสามารถทางวิทยาศาสตร์ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ จำนวน 26 แผน และ 2) แบบประเมินทักษะ
พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ จำนวน 30 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย(µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน("σ" )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.56/76.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5374
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 53.74