การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 อ่าน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อผู้รายงาน นางกัลยา แก้วขาว
ปีที่พิมพ์ 25562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสวนโหนด จำนวน 21 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะ 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง แบบบันทึกพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเอง และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.24/ 84.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 (2) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ปรากฏว่าหลังการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ปรากฏว่านักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์( ) มีค่าเท่ากับ 2.95 อยู่ในระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก