รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ
ชื่อผู้ศึกษา นางกชกร อนาวัน ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรอง นิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น ปีการศึกษา 2557 ชุดนี้จัดทำขึ้นเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรอง นิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน ที่จัดทำขึ้น จำนวน 10 เรื่อง ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนใช้และหลังการใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านจับใจความและ เพื่อศึกษาความคิดเห็นหรือความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรอง นิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น อำเภอฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน เป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรอง นิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรอง นิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านม่อนปิ่น จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ทักษะการอ่านจับใจความ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ฉบับ ๆ ละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จับใจความ ชุดร้อยกรองนิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความก้าวหน้าทางการเรียน ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรองนิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 88.09/86.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรองนิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 36.81 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ ชุดร้อยกรองนิทานพื้นบ้านตำนานอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.51 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในรายละเอียดนั้น พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดได้แก่ เนื้อเรื่องสนุก น่าสนใจ ชวนติดตาม มีค่าเฉลี่ย 4.77