ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อ่านต่อได้ที่: https://www.kruw
Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง
อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษารูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาสภาพ การสร้างและพัฒนารูปแบบการทดลองใช้ และการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยมีวิธีการวิจัย 4 ระยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริหาร และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 506 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักในการตอบแบบสัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารและครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักในการสนทนากลุ่ม คือ ผู้บริหาร และครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การทดลองใช้รูปแบบ คือ บุคลากรโรงเรียนบ้านหนองเหล็ก จำนวน 13 คน และบุคลากรโรงเรียนบ้านกระดาน จำนวน 3 คน รวม 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และประเมินรูปแบบจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้วิจัยเลือกผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบที่สร้างขึ้นว่ามีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้ได้
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยภาพรวมรายด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พบว่า 1) ด้านการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนความคิด มีการฝึกให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดอย่างมีเหตุผล 2) ด้านรูปแบบด้านการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีการเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการบรรยายไปเป็นห้องเรียนที่เน้นนักเรียนให้ผู้เรียนทำงานร่วมกัน 3) ด้านการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน มีการวางแผนให้ผู้เรียนมีการอภิปรายในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการเพื่อทบทวนเนื้อหาและผลการเรียน 4) ด้านการเรียนรู้แบบใช้เกม มีการส่งเสริมการเรียนรู้แบบเกมเสริมการเรียนการสอนและบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 5) ด้านเรียนรู้แบบวิเคราะห์วิดีโอ มีการแนะนำแหล่งสืบค้นหาความรู้จากวิดีโอหรือ YouTube วิดีโอออนไลน์เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเพิ่มเติม 6) ด้านเรียนรู้แบบโต้วาที มีการฝึกทักษะการโต้วาทีให้ผู้เรียนเกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความคิดสร้างสรรค์ 7) ด้านเรียนรู้แบบผู้เรียนสร้างแบบทดสอบ มีการฝึกให้ผู้เรียนตั้งคำถามทดสอบที่สร้างโดยนักเรียนหลังเรียนเรียนเนื้อหาเสร็จสิ้นแล้ว 8) รูปแบบด้านเรียนรู้แบบกระบวนการวิจัย ส่งเสริมให้จัดทำผลงานทางวิชาการด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ 9) รูปแบบด้านเรียนรู้แบบกรณีศึกษา มีการสำรวจกรณีศึกษาจากโรงเรียนอื่น ๆ ที่ประสบความสำเร็จ 10) รูปแบบด้านเรียนรู้แบบการเขียนบันทึก ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนเขียนบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียนลงในสมุดแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชา 11) ด้านเรียนรู้แบบการเขียนจดหมายข่าว ส่งเสริมให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ ข่าวสาร และเหตุการณ์ต่าง ๆ และ12) รูปแบบด้านเรียนรู้แบบแผนผังความคิด มีการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถค้นพบความคิดใหม่ ๆ ช่วยให้ผู้เรียนคิดได้อย่างเป็นระบบ ฝึกทักษะด้านการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พบว่า หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจากการทดลองส่งต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในปีการศึกษา 2561 ด้านภาษา คะแนนรวมเท่ากับ 72.08 ด้านคำนวณ คะแนนรวมเท่ากับ 73.62 ด้านเหตุผล คะแนนรวมเท่ากับ 66.59 รวมความสามารถทั้ง 3 ด้าน เท่ากับ 70.76 ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับคะแนนเฉลี่ยร้อยละในระดับประเทศในปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 พบว่า คะแนนค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้ง 3 ด้าน และพบว่าปีการศึกษา 2561 มีคะแนนค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 อีกด้วย 4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเปรียง อำเภอศีขรภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 พบว่า ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมาก ด้านความเหมาะสมในระดับมาก ทั้ง 12 ด้าน