LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย

usericon

เรื่อง             การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี)
ผู้วิจัย          นายดนัย สังมีแสง
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ(ท.1) อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ปีที่ทำการศึกษา        2559    
บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกที่ส่งเสริมการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์และ 3) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 วิชาชุมนุมดุริยางค์โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) จำนวน 39 คนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียน ชุมชุมดุริยางค์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) ประกอบด้วยแบบฝึกจำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) 4) แบบประเมินทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย/แบบประเมินทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรี สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษาพบว่า
            1. การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/80.13 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
             2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) ที่เรียนด้วยชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย มีค่าระดับ 0.70
ค่าดัชนีประสิทธิผลแสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 70
                3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.05 มีผลการวิเคราะห์อยู่ในระดับ ดี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^