LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567 

การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย

usericon

เรื่อง             การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี)
ผู้วิจัย          นายดนัย สังมีแสง
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ(ท.1) อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ปีที่ทำการศึกษา        2559    
บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกที่ส่งเสริมการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์และ 3) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 วิชาชุมนุมดุริยางค์โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) จำนวน 39 คนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียน ชุมชุมดุริยางค์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) ประกอบด้วยแบบฝึกจำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) 4) แบบประเมินทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย/แบบประเมินทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรี สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษาพบว่า
            1. การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/80.13 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
             2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) ที่เรียนด้วยชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย มีค่าระดับ 0.70
ค่าดัชนีประสิทธิผลแสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 70
                3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.05 มีผลการวิเคราะห์อยู่ในระดับ ดี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^