วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวเปมิกา แก้วปัญญา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด
จังหวัดตาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล วัดดอนแก้ว จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 6 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) E1 E2 ทดสอบค่าที t-test dependent
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80.02/82.47
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับมาก( = 4.55,S.D.=0.49)