รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ
ผู้ศึกษา เสาวลักษณ์ คำใหญ่
ตำแหน่งครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ อำเภอเมืองเชียงใหม่
จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 11 คน เป็นนักเรียนชาย 2 คน เป็นนักเรียนหญิง 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 88.41/90.00 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้เรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ทั้ง 10 เล่มพบว่านักเรียนได้คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 16.72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ55.76 และหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 27.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.00 มีค่าความก้าวหน้าเฉลี่ย 10.28 คิดเป็นร้อยละ 34.24 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 คน มีความพึงพอใจ ต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ทั้ง 10 เล่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เฉลี่ย (m = 4.43) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s = 0.57 )