ชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง พระไชยสุริยา
เรื่อง พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา ปัทมา สาธุ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทย จากกาพย์ เรื่อง พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง
พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 2 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง จากนักเรียนที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง
พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การศึกษาใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง (One Group Pretest-Posttest Design) ดำเนินการทดลองโดยให้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน จากนั้นนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t- test dependent Sampling)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง พระไชยสุริยา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 81.42 / 82.17
โดยสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเพื่อการวิเคราะห์วรรณคดีไทยจากกาพย์ เรื่อง
พระไชยสุริยา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก