รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นางสาวยิ่งลักษณ์ บุญประสิทธิ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 ในด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิต 2) เพื่อประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 และ 4) เพื่อประเมินผลลัทธ์ที่เกิดขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561
วิธีการประเมินโครงการ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 ดำเนินการในระหว่างปี 2561 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูและบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Samples) ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รวม 12 คน 2) กลุ่มตัวอย่างของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 92 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samples) 3) กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองนักเรียน ได้มาจากผู้ปกครองของนักเรียนที่ได้รับเลือกให้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 92 คน รวมผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองที่สุ่มได้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 196 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) แบบประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น และกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 ใช้สอบถามผู้บริหาร และครู จำนวน 30 ข้อ 2) แบบประเมินผลผลิตเกี่ยวกับคุณลักษณะของนักเรียน เป็นแบบประเมินแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 37 ข้อ 3) แบบประเมินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 กิจกรรม เป็นแบบประเมินแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ประเมินครู นักเรียน และบุคลากรทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมแต่ละกิจกรรม จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียน บ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 ข้อ ในการดำเนินโครงการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์และใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ ผลการประเมินโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ ผลการดำเนินการด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 โดยนักเรียนของโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ได้เข้าแข่งขันและได้รับรางวัลจากการประกวดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โรงเรียนบ้านหนองไก่ขันเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ นอกจากนั้น รายงานการประเมินโครงการนี้ใช้เป็นนวัตกรรมและขยายผลที่โรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน โดยได้ทำการศึกษาวิจัยและมีการทดลองกับกลุ่มประชากรใหม่จนถึงปีการศึกษาปัจจุบัน และรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองไก่ขัน ปีการศึกษา 2561 ได้นำออกเผยแพร่ไปยังผู้บริหารโรงเรียนอื่น และผู้สนใจจนเป็นที่ยอมรับ