พัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนเรื่องเด็กไทยไร้พรมแดนยุค4.0
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ
ในการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) เพื่อพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบ
การเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียนชุดนี้
ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 36 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ระยะเวลาที่ใช้ 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง
แบบแผนการวิจัยเป็นแบบ One Group Pretest – Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบประเมินหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 3) หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนฉบับก่อนเรียนและฉบับหลังเรียน 5) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 6) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทย
ไร้พรมแดนยุค 4.0
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมุติฐาน t-test dependentและการวิเคราะห์เนื้อหา(content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน
เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 ที่มีเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก
มีภาษาที่เข้าใจง่าย มีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความแตกต่างของบุคคล
2. ประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทยไร้พรมแดนยุค 4.0 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 82.92/84.72
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังทดสอบสูงกว่าก่อนทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน เรื่อง เด็กไทย
ไร้พรมแดนยุค 4.0 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก