การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพันธะโคเวเลนต์โดยใช้ชุดการสอน
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย นางประกายแก้ว ทองจันทร์
โรงเรียน โรงเรียนบ้านขามพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องพันธะโคเวเลนต์ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่องพันธะโคเวเลนต์หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่องพันธะโคเวเลนต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านขามพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องพันธะโคเวเลนต์ โดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 7 แผนการเรียนรู้ (2) ชุดการสอน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ จำนวน 7 ชุดการสอน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.69 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.60 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (rxy ) ตั้งแต่ 0.64 ถึง 0.89 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.65 /78.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ มีความคงทนในการเรียนรู้หลังจากเรียนจบบทเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างจากคะแนนหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด