เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้เขียน นายสุริยัน เวียงแสน
ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
(หลักสูตร การสอน และเทคโนโลยีการเรียนรู้)
แขนงวิชา ประถมศึกษา
คณะกรรมการที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไรวรรณ หาญวงค์ อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
รองศาสตราจารย์วีณา วโรตมะวิชญ อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
บทคัดย่อ
การค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียนคำพ้องเสียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน บ้านโป่งน้อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำพ้องเสียง จำนวน 5 ชุด ชุดละ 4 แบบฝึก รวมทั้งหมด 20 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำพ้องเสียง จำนวน 5 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง และแบบทดสอบการอ่านและการเขียนคำพ้องเสียง จำนวน 30 ข้อ โดยแบ่งเป็น 2 ตอน ได้แก่ แบบทดสอบการอ่าน ออกเสียงจำนวน 15 ข้อ และ แบบทดสอบการเขียนคำตามคำบอก จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยร้อยละ แล้วนำไปเทียบเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 65 นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย ผลการศึกษา ได้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนคำพ้องเสียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด ชุดละ 4 แบบฝึก รวมทั้งหมด 20 แบบฝึก ซึ่งสามารถพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำพ้องเสียงได้ โดยหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะแล้ว พบว่านักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 65