รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน
ผู้รายงาน นางสาวแวนะ กาเซ็ง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) ผู้รายงานได้ดำเนิน รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทานพื้นบ้านที่มีต่อ รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 28 คน เป็นประชากรที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง ( purposive sampling ) ซึ่งเป็นประชากรที่ใช้ในการพัฒนา สำหรับเครื่องมือที่นำมาใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาความเที่ยงตรง เชิงเนื้อหา หาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน หาค่าความยากง่ายของชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน หาความเชื่อมั่นของชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแต่ละชุดมีค่าเฉลี่ย ผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล)มีประสิทธิภาพ 85.61/84.30
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านบาเละฮิเล) อยู่ในระดับมากที่สุด 4.29