ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยการใช้เยื่อกระดาษ
สื่อความหมายของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็ก (อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนแคน
ผู้ศึกษา นางสาวสุภา บุญเยี่ยม
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนแคน สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการใช้เยื่อกระดาษที่มีผลต่อความสามารถในการพูดสื่อความหมายของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยทั้งชายและหญิงที่กำลังเรียนอยู่ชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนแคน สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 14 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการใช้เยื่อกระดาษ ชั้นเด็กเล็ก (อายุ3 ขวบ) จำนวน 25 กิจกรรม แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดสื่อความหมายของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ) ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการพูดสื่อความหมายของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (อายุ 3 ขวบ)ก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์โดยการใช้เยื่อกระดาษ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.14 ( =8.14) คิดเป็นร้อยละ 40.71 หลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์โดยการใช้เยื่อกระดาษ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.50 ( =17.50) คิดเป็นร้อยละ 87.50 แสดงว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การสร้างเรื่องด้วยภาพมีความสามารถในการพูดสื่อความหมาย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง คิดเป็นร้อยละ 46.762.
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์โดยการใช้เยื่อกระดาษ มีความสามารถในการพูดสื่อความหมายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05