รายงานการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมความพร้อม เรื
ผู้ศึกษา เอกจิตราโทเอี่ยม
สถานศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครสวรรค์
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์ จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญาสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
รายงานการพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมความพร้อมเรื่อง “จำนวนนับและตัวเลข 1-10 ” ของนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมความพร้อมเรื่อง“จำนวนนับและตัวเลข 1-10 ” กลุ่มประชากรที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 5 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมความพร้อม เรื่อง “จำนวนนับและตัวเลข 1-10 ” จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานประสิทธิภาพของแบบฝึกพื้นฐานทักษะคณิตศาสตร์ ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก การทดสอบที ( t-test ) และร้อยละ
ผลการพัฒนาครั้งนี้ พบว่าแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมความพร้อมเรื่อง “จำนวนนับและตัวเลข 1-10 ” มีประสิทธิ์ภาพเท่ากับ = 83.84 / = 84.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้ นักเรียนทุกคนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01