รายงานผลการพัฒนาทักษะด้านสังคม ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ข
ผู้วิจัย ยุพดี เมืองรุ่ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะด้านสังคม ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน ของนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนดินแดง สังกัดเทศบาลตำบลดอนทราย ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนดินแดง สังกัดเทศบาลตำบลดอนทราย อำเภอควรขนุน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 36 แผน 3) แบบวัดทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 2 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 20 ข้อ ระยะเวลาในการวิจัย ตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน 2561 ถึง เดือนมีนาคม 2562 ปีการศึกษา 2561 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีชนิด Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/84.60 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการพัฒนาทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะด้านสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า หลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01