ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว
ผู้รายงาน นางมณฑาทิพย์ ชมนา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความพร้อมทางการเรียนด้านสติปัญญาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด ใช้เวลา
ในการทดลอง 32 ชั่วโมง 2) แบบสังเกตพฤติกรรมความพร้อมทางการเรียน ชนิดมาตรส่วนประมาณค่าแบบรูบริค (Rubric score) 3 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ แบ่งตามความพร้อมทางการเรียนทั้ง 4 ด้าน และ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางการเรียนด้านสติปัญญา เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.07/83.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการความพร้อมทางการเรียนด้านสติปัญญาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6911 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.11