รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับ
ชื่อผู้ศึกษา นายนิวัฒน์ จริยา
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีประชากรกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเมืองน้อย (นิมมานเหมินทานุสรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์ น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดประวัติศาสตร์หน้ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดประวัติศาสตร์หน้ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โดยมีภาพรวม มีค่าเท่ากับ 97.50/97.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยการวิเคราะห์ค่า t - test ได้ผลเท่ากับ 27.68 ค่า sig มีค่าเท่ากับ 0.00 สรุปได้ว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (µ=27.27) สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (µ=11.47) อย่างมีนัยสำคัญ 0.05และร้อยละ ของความก้าวหน้าทางการเรียน ในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 15.8
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับ มากที่สุด (µ= 4.81 , σ= 0.40)