LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับ

usericon

ผลงานวิจัย    รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
ชื่อผู้ศึกษา    นายนิวัฒน์ จริยา
ปีการศึกษา    2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
    1.     เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2.     เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
    3.     เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
    การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองเบื้องต้นที่มีประชากรกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเมืองน้อย (นิมมานเหมินทานุสรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์ น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดประวัติศาสตร์หน้ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดประวัติศาสตร์หน้ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โดยมีภาพรวม มีค่าเท่ากับ 97.50/97.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยการวิเคราะห์ค่า t - test ได้ผลเท่ากับ 27.68 ค่า sig มีค่าเท่ากับ 0.00 สรุปได้ว่า ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (µ=27.27) สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (µ=11.47) อย่างมีนัยสำคัญ 0.05และร้อยละ ของความก้าวหน้าทางการเรียน ในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 15.8
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดประวัติศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับ มากที่สุด (µ= 4.81 , σ= 0.40)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^