ขอเผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกัญญา แจ้งกระจ่าง
ปีการศึกษา 2562
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบคะแนนเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชายหญิงที่มีอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลตากฟ้า อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 20 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิจารณญาณของ
เด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน และแบบประเมินความสามารถทางการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย 5 ด้าน จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.40 – 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.22-0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
มีประสิทธิภาพ 82.93/81.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้
2. หลังการได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการคิดวิจารณญาณ เด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณ ทั้งโดยรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05