LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิท

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สาหรับเด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ)
ผู้วิจัย จันจิรา วิจิตรxxx
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน้าหมัน องค์การบริหารส่วนตาบลน้าหมัน อาเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน้าหมัน องค์การบริหารส่วนตาบลน้าหมัน อาเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา ความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) จานวน 15ชุด 2) แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) จานวน 20 ข้อ 20 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t – test) แบบ One Group Pre - test Post - test Design ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.50/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กาหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) มีค่าเท่ากับ 0.39 หมายความว่า เด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.39 หรือคิดเป็นร้อยละ 39
3. การประเมินผลการทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กหลังการใช้แบบฝึก เสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^