ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิท
ผู้วิจัย จันจิรา วิจิตรxxxล
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน้าหมัน องค์การบริหารส่วนตาบลน้าหมัน อาเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน้าหมัน องค์การบริหารส่วนตาบลน้าหมัน อาเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จานวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา ความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) จานวน 15ชุด 2) แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) และ 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) จานวน 20 ข้อ 20 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t – test) แบบ One Group Pre - test Post - test Design ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.50/84.25 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กาหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) มีค่าเท่ากับ 0.39 หมายความว่า เด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.39 หรือคิดเป็นร้อยละ 39
3. การประเมินผลการทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กหลังการใช้แบบฝึก เสริมทักษะเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สาหรับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (3 ขวบ) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01